SEMINAR: “MẮT THƠ” – CÁCH NHÌN MỚI VỀ THƠ MỚI

Trân trọng kính mời quý vị tới dự








SEMINAR: “MẮT THƠ” – CÁCH NHÌN MỚI VỀ THƠ MỚI





Đơn vị tổ chức: Nhà xuất bản Tri Thức


Đơn vị phối hợp: Book Hunter


Chủ trì: G.S Chu Hảo


Diễn giả & Điều phối: Book Hunter


Thời gian: 14h00 ngày 31 tháng 7 năm 2015


Địa điểm: Hội trường tầng 3, tại VUSTA 53 Nguyễn Du, Hà Nội


Timeline:


13h50-14h00: Vào cửa


14h00- 14h10: Giới thiệu


14h10 – 15h10: Tham luận “Mắt Thơ” – Cách nhìn mới về Thơ Mới – Diễn giả: Hà Thủy Nguyên


15h10- 15h40: Thảo luận


15h40– 16h00: Tham luận: “Cần một cuộc cách mạng trong Thi ca Việt Nam đương đại” – Diễn giả: Nguyễn Vũ Hiệp


16h10-16h30: Thảo luận





Nội dung chính:


Khi nhắc đến Thơ Mới, chúng ta luôn nhớ ngay đến “Thi nhân Việt Nam”
của Hoài Thanh, Hoài Chân. Nhưng có một tác phẩm phê bình Thơ Mới bằng
một cách viết hoàn toàn khác, mới mẻ hơn, cận cảnh hơn, đó chính là “Mắt thơ” của nhà phê bình văn học Đỗ Lai Thúy.


Trong cuốn sách này, Nhà phê bình văn học đã chọn
ra 9 đại diện của Thơ Mới là Thế Lữ, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Bính,
Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Bích Khê, Hàn Mặc Tử và nhóm thơ Xuân Thu
Nhã Tập. Mỗi khắc họa chân dung đều giúp cho người đọc nhìn thấy một
tiến trình của dòng chảy Thơ Mới.


Phong trào Thơ Mới không chỉ là một “cuộc cách mạng trong thi ca”,
mà còn là một cuộc Cách mạng của cái Tôi. Đỗ Lai Thúy không chỉ viết về
các nhà thơ thời kỳ Thơ Mới, ông đã phân tích về cấu trúc cái Tôi của
họ. Đây là điểm hoàn toàn khác biệt với Hoài Thanh và Hoài Chân.


Cho đến nay có nhiều bài Thơ Mới vẫn còn quá
“mới”, và với những phân tích của Đỗ Lai Thúy, chúng ta có thể biết được
tại sao đến nay Thơ Mới vẫn còn giữ được giá trị quan trọng trong lịch
sử thơ ca Việt Nam. Và cho dù có rất nhiều trào lưu nghệ thuật mới xuất
hiện sau đó, như Thơ Mới vẫn giữ nguyên vai trò đỉnh cao.





Share on Google Plus

About Unknown

Bài viết này được chia sẻ bởi Unknown.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét